Tài nguyên điện tử







truonghoc.edu.vn
trắc nghiệm online

BÀI VIẾT VỀ GƯƠNG SÁNG NHÀ GIÁO ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN

Đăng lúc: Thứ tư - 21/03/2018 10:22 - Người đăng bài viết: quantri
BÀI VIẾT VỀ GƯƠNG SÁNG NHÀ GIÁO ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN

BÀI VIẾT VỀ GƯƠNG SÁNG NHÀ GIÁO ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN

HIỆU TRƯỞNG: NGUYỄN HỮU BÌNH - NGƯỜI THẦY TÂM HUYẾT
BÀI DỰ THI VIẾT VỀ GƯƠNG SÁNG NHÀ GIÁO
Người viết: Võ Hồng Khanh. SĐT: 0984158350
Đơn vị: Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng – Núi Thành
TÊN BÀI VIẾT: “HIỆU TRƯỞNG: NGUYỄN  HỮU BÌNH - NGƯỜI THẦY TÂM HUYẾT”
HIỆU TRƯỞNG: NGUYỄN HỮU BÌNH       Sau mười lăm năm làm nghề dạy học tại bốn trường khác nhau và cùng công tác với năm thầy Hiệu trưởng. Hiện nay, tôi đang công tác tại trường Trung học cơ sở Huỳnh Thúc Kháng tại xã đặc biệt khó khăn thuộc bãi ngang ven biển, điều làm bản thân tôi ấn tượng nhất là thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Bình- một người thầy ở tuổi gần nghỉ hưu với gương mặt nhiều nếp nhăn trên trán nhưng hết lòng vì thế hệ học sinh thân yêu và vì ngôi trường mà thầy đang làm công tác quản lý.
      Tọa lạc trên địa bàn xã khó khăn, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng có một số em ăn chưa no, chưa có quần áo đẹp đến trường, thầy không khỏi suy nghĩ trăn trở, bởi đây là một vùng quê nghèo, đời sống kinh tế của một bộ phận dân còn gặp khó khăn. Hầu hết ngoài giờ học, các em còn phải tranh thủ giúp đỡ gia đình, chăn nuôi lợn gà kể cả việc đồng áng. Thầy suy nghĩ: “Mình phải làm gì để góp một phần nhỏ giúp em học hành tiến bộ”. Sự trăn trở đã biến thành hành động thực tế. Thầy đã đứng ra dạy và huy động giáo viên dạy học sinh khá giỏi học bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu kém không thu tiền. Phụ huynh thấy thầy quá nhiệt tình, trò thấy thầy tất cả vì học sinh nên gia đình và các em cũng từng bước thay đổi nhận thức, chăm học hơn, ngoan hơn. Thầy đã được lãnh đạo địa phương, phụ huynh ghi nhận, việc làm đó đã góp phần đáng kể đưa chất lượng trường THCS Huỳnh Thúc Kháng từ vị thứ đứng cuối và kề cuối bảng xếp hạng trên toàn huyện đến nay đã đứng ở vị trí tốp đầu và hiện đang làm hồ sơ đề nghị tỉnh Quảng Nam công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy luôn động viên các đồng nghiệp cố gắng giảng dạy truyền tri thức cho học sinh. Thầy luôn gặp mặt để khích lệ các em học sinh cần nỗ lực hết mình tiếp thu tri thức do các thầy cô truyền đạt để mai này thành công trong cuộc sống. Hơn nữa, để động viên phong trào dạy tốt – học tốt, thầy đã phát thưởng nóng cho học sinh sau khi đạt giải học sinh giỏi các cấp và tổ chức cho giáo viên, học sinh giỏi đi tham quan sau mỗi dịp cuối năm học. Phối hợp với hội khuyến học xã, cựu học sinh ở trường hằng năm trao thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vươn lên học tốt vì thế mà phong trào dạy và học ở trường luôn sục sôi khí thế.
         Khi quản lý nhà trường thầy luôn bám trường, bám lớp, bảo đảm tốt ngày giờ công. Nhiệt tình trong công việc, luôn tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công việc, lề lối làm việc. Xây dựng các kế hoạch cụ thể cho từng nội dung, từng hoạt động, đưa ra chỉ tiêu và các giải pháp có tính khả thi cao. Thầy luôn dành thời gian ở trường, đi sớm về trễ và coi trường như là ngôi nhà thân yêu của mình, thầy thường xuyên ở lại trường vào mỗi buổi trưa để theo dõi và quản lý học sinh, mặc dù nhà thầy cách trường không xa. Đối với đồng nghiệp, thầy sống hòa đồng, luôn đi đầu trong công việc. Trước khi tổ chức các hoạt động, thầy không ngại khó khăn để cùng các đồng nghiệp trang trí như treo cờ trên sân thượng ở tầng hai, treo pa nô, khẩu hiệu… Những việc khó khăn nhất thì thầy làm trước nhất. Những công việc đáng lẽ của bảo vệ hay lao công thì thầy đều làm hết. Khi đi trên đường mà thấy học sinh đi bộ thầy đều dừng lại, chở các em đi để các em đỡ bớt gian lao. Có một lần thầy đi dạy về thì gặp học sinh hư xe, thầy không ngần ngại dừng ngay xe của mình bên đường để dắt xe của học sinh vào tiệm sửa giùm xe cho học sinh. Tất cả những việc làm của thầy thì không ai nghĩ đó là người lãnh đạo. Những việc làm của thầy không phải chỉ riêng tôi mà cả những học sinh, phụ huynh và tất cả đồng nghiệp đều kính trọng, nể phục.
     Thầy gương mẫu trong việc giữ vệ sinh trường lớp, xây dựng và thiết kế cảnh quang sân trường. Thầy cùng các đồng nghiệp trồng cây, hướng dẫn các em học sinh dọn vệ sinh sân trường, thầy đi đến đâu mà thấy rác thầy đều nhặt hết. Việc nhặt từng cộng rác của thầy không những giáo dục được ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan sự phạm, bảo vệ môi trường mà còn khiến cho nhiều giáo viên, học sinh trong trường làm theo dẫn đến môi trường cảnh quan sư phạm của nhà trường luôn xanh –sạch – đẹp. Đặc biệt, thầy luôn quan tâm đến việc chăm sóc, tôn tạo các di tích lịch sử như: Tham gia dãy dọn Nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc mộ danh nhân Thủ Thiệm…
     Đối với học sinh, thầy gần gũi nhưng vẫn nghiêm khắc, thầy luôn mong muốn cho các em chăm ngoan- học giỏi. Khi học sinh vi phạm, thầy sẵn sàng là người đứng ra giải thích, chỉ bảo, uốn nắn kịp thời những khuyết điểm của các em, thầy luôn động viên, khích lệ các em chưa tốt trở thành người tốt và thưởng phạt nghiêm minh. Khi học sinh trốn học, thầy là người đi tìm học sinh từ những quán game, quán bi da, … để đưa các em vào lớp học. Thầy quan tâm đến các em có hoàn cảnh khó khăn như giúp các em có xe đạp đến trường, tặng vở, bút, sách, áo quần,… động viên các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Thầy còn hướng dẫn cho các em học yếu cách học để nhanh tiến bộ khiến các em học sinh rất quý mến thầy.
Việc trường thầy quản đại là thế, nhưng thầy vẫn là một người chồng mẫu mực, một người bố đáng kính trong gia đình. Thầy luôn chu đáo với vợ, luôn sống hết mình vì con, biết giữ nền nếp gia phong của gia đình, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu. Nhìn vào gia đình thầy, ai cũng ước ao mình được như vậy.
     Có một điều khiến bản thân tôi cảm phục nữa là thầy không bao giờ so bì thiệt hơn trong công việc, không đòi hỏi quyền lợi cho mình, thầy luôn nhường các phần thưởng, các danh hiệu cho các đồng nghiệp của mình. Vì vậy, dù không được tôn vinh danh hiệu này nọ, nhưng với chúng tôi - những người học trò - đồng nghiệp - thầy là người tuyệt vời hiếm thấy. Thầy như một chiếc gương mà bất kì ai soi vào cũng có thể nhận ra được mình, thầy sống rất chuẩn mực, đặc biệt không nhậu nhẹt, không la cà quán xá không phải vì thầy bị bệnh hay bận công việc. Với thầy nhậu nhẹt, say xỉn là tự mình đánh mất đi hình ảnh cao quý của nghề nhà giáo, hơn nữa với số tiền nhậu nhẹt lãng phí đó để giúp học sinh nghèo, khó khăn có sách vở đến trường là niềm vui và hạnh phúc lớn đối với thầy.
     Năm học vừa qua, thầy được điều động về làm Hiệu trưởng một trường gần nhà, sự chuyển trường của thầy là một niềm tiếc nuối của học sinh và nhân dân xã nhà. Những hình ảnh một người thầy mẫu mực, sống giản dị, tâm huyết, hết lòng vì các thế hệ học sinh, người chỉ biết hy sinh thời gian và công việc cho ngôi trường thân yêu của mình luôn hiện hữu trong tâm trí tôi. Với tấm gương sáng của thầy, không chỉ riêng bản thân tôi hiện đang làm công tác quản lý phải học theo mà hy vọng nhiều người cùng noi theo thầy giáo Bình.
Tác giả bài viết: Võ Hồng Khanh
Từ khóa:

hiệu trưởng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Theo bạn website Trường THCS Nguyễn Khuyến?

Nội dung phong phú.

Giao diện đẹp.

Cập nhật tin nhanh.

Tất cả phương án trên.

  • Đang truy cập: 686
  • Khách viếng thăm: 685
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 74971
  • Tháng hiện tại: 1976467
  • Tổng lượt truy cập: 127726910

Công ty Phú Bình Pro
thiết kế web tại Quảng Nam